HACCP là gì? Tại sao HACCP quan trọng trong ngành thực phẩm?

HACCP là gì? Tại sao HACCP quan trọng trong ngành thực phẩm?

HACCP là nền tảng chính mà các chương trình quản lý an toàn thực phẩm được thiết lập để kiểm soát các mối nguy hiểm tiềm ẩn trong suốt quá trình sản xuất. Vậy HACCP là gì? Tại sao khái niệm này lại quan trọng đến vậy trong ngành thực phẩm. Hãy cùng Huỳnh Long tìm hiểu chi tiết hơn ngay trong bài viết này!

HACCP là gì?

HACCP là viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Points (Phân tích Nguy hiểm và Điểm Kiểm soát Quan trọng). Đây là hệ thống được công nhận quốc tế để giảm thiểu rủi ro an toàn thực phẩm trong các cơ sở sản xuất, chế biến hoặc xử lý sản phẩm thực phẩm.

HACCP là gì?
HACCP là gì?

HACCP bao gồm việc xác định và đánh giá các nguồn tiềm năng của nguy cơ an toàn thực phẩm, để thiết lập một quy trình chủ động kiểm soát và giảm thiểu rủi ro.

Tiêu chuẩn HACCP dành cho những doanh nghiệp nào?

Tiêu chuẩn HACCP có thể được áp dụng cho những doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm. Cụ thể, HACCP có thể áp dụng ở các khâu từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đầu vào đến khâu tiêu thụ. Các doanh nghiệp cần áp dụng tiêu chuẩn HACCP:

  • Doanh nghiệp vận chuyển, sản xuất, chế biến, lưu trữ kinh doanh thực phẩm.
  • Doanh nghiệp thủy sản.
  • Doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi.
  • Cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm, thức ăn công nghiệp, khu chế xuất.
  • Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống
  • Các doanh nghiệp khác liên quan đến thực phẩm (bao bì, phụ gia thực phẩm,…)

7 nguyên tắc HACCP

7 nguyên tắc HACCP
7 nguyên tắc HACCP

Để xây dựng được hệ thống về HACCP, các doanh nghiệp ngành thực phẩm cần thực hiện 7 nguyên tắc HACCP sau:

Nguyên tắc 1: Phân tích mối nguy

Xác định tất cả các mối nguy tiềm ẩn ở tất cả các giai đoạn tạo ra sản phẩm. Phân tích mối nguy diễn ra theo hai bước: đầu tiên là nhận dạng các mối nguy, sau đó là đánh giá các mối nguy với mức độ rủi ro an toàn thực phẩm mà chúng gây ra. Các mối nguy có thể là: mối nguy sinh học, mối nguy vật lý, mối nguy hóa học.

Nguyên tắc 2: Xác định các điểm kiểm soát tới hạn (CCP)

Điểm kiểm soát tới hạn (CCP) là một bước trung gian hoặc quy trình mà tại đó cần phải kiểm soát để ngăn ngừa, loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro về mối nguy an toàn thực phẩm xuống đúng mức chấp nhận được.

Ví dụ: Công ty có thể xác định rằng nguyên liệu thô đầu vào là CCP, yêu cầu tất cả hàng hóa đầu vào phải được quét để tìm tạp chất kim loại trước khi chế biến. Công ty cũng có thể xác định sau khi đóng gói và trước khi giao hàng là một CCP khác để phát hiện bất kỳ tạp chất kim loại nào xâm nhập vào sản phẩm trong quá trình chế biến.

Nguyên tắc 3: Thiết lập giới hạn tới hạn

Giới hạn tới hạn là mức tối đa có thể chấp nhận được của một thông số an toàn thực phẩm cụ thể, cho biết rủi ro không thể chấp nhận được đối với an toàn thực phẩm nếu vượt quá.

Nguyên tắc 4: Thiết lập quy trình giám sát đối với các giới hạn tới hạn CCP

Các quy trình sẽ được thiết lập để giám sát nhất quán các giới hạn tới hạn tại mọi CCP. Các quy trình này sẽ mô tả thời điểm và tần suất thực hiện các phép đo lường, quan sát hoặc ghi chép theo trình tự các thông số cần kiểm soát, từ đó đánh giá xem các thông số đó có vượt quá mức cho phép hay không.

Nguyên tắc 5: Thiết lập hành động khắc phục

Nếu 4 bước trên có những giới hạn nào vượt qua và không đáp ứng, doanh nghiệp phải có hành động khắc phục. Hành động khắc phục có 2 mục đích:

  • Ngăn chặn thực phẩm có khả năng gây nguy hiểm xâm nhập vào chuỗi thực phẩm.
  • Xác định nguyên nhân gây ra mối nguy hiểm, ngăn ngừa tình trạng này tái diễn.

Nguyên tắc 6: Kiểm tra và xác minh

Hiệu quả của kế hoạch HACCP phải được kiểm tra và xác minh. Kế hoạch HACCP đưa ra phải đảm bảo rằng đạt hiệu quả trong việc ngăn ngừa các mối nguy đã được xác định. Việc tiến hành kiểm tra sản phẩm cuối cùng trước khi đưa đi tiêu thụ để đảm bảo rằng mọi thứ đã làm đúng theo kế hoạch.

Nguyên tắc 7: Lập tài liệu và lưu trữ hồ sơ

Ở nguyên tắc HACCP cuối cùng này, tất cả các bước nêu trên phải được ghi chép chi tiết và lưu trữ liên tục để chứng minh rằng tất cả các sản phẩm thực phẩm đều được sản xuất an toàn. Tài liệu này sẽ được sử dụng để xin cấp chứng nhận an toàn thực phẩm HACCP.

Tại sao tiêu chuẩn HACCP trong thực phẩm lại quan trọng?

Là một hệ thống kiểm soát quy trình chủ động, HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và ngăn ngừa các mối nguy hiểm trong sản xuất thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng tốt hơn.

Thay vì chỉ kiểm soát các rủi ro thực phẩm lớn sau khi sản phẩm thực phẩm đã được chế biến và đóng gói, một kế hoạch HACCP trong thực ngành phẩm bao gồm việc giám sát chặt chẽ từng bước của quy trình sản xuất thực phẩm để ngăn ngừa các mối nguy hiểm về ô nhiễm xảy ra ngay từ đầu.

Từ đó tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng với doanh nghiệp, bảo vệ được các vấn đề có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc áp dụng tiêu chuẩn HACCP trong thực phẩm giúp doanh nghiệp tự tin tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Lợi ích của việc sử dụng máy dò kim loại/máy dò X-ray tại các điểm kiểm soát

Khi được sử dụng để bảo vệ máy móc, máy dò kim loại được lắp đặt trực tiếp trước vị trí máy cần bảo vệ. Thêm vào đó, việc kiểm tra nguyên liệu thô có lợi thế là các mảnh kim loại được phát hiện và tách ra trước khi chúng bị vỡ thành các mảnh nhỏ hơn, có thể khó phát hiện hơn.

Ngoài ra, kiểm tra tại các điểm kiểm soát quan trọng (HACCP) trong quá trình sản xuất cũng rất cần thiết. Điều này giúp phát hiện kịp thời các lỗi máy móc (như lưỡi dao bị gãy, hao mòn của máy móc,…).

Để đảm bảo sản phẩm hoàn toàn an toàn, các sản phẩm thực phẩm ở giai đoạn cuối cùng sau khi đóng gói sẽ được kiểm tra lại một lần nữa bằng máy dò kim loại hoặc máy dò X-ray nhằm loại bỏ hoàn toàn tạp chất gây ô nhiễm.

Hơn nữa, để bảo vệ sản phẩm một cách tối ưu nhất, các doanh nghiệp ngành thực phẩm nên kiểm tra nguyên liệu thô, kiểm tra ở những điểm kiểm soát quan trọng và kiểm tra cuối cùng đối với thành phẩm trước khi đưa đi tiêu thụ.

Huỳnh Long cung cấp giải pháp kiểm tra đạt tiêu chuẩn HACCP

Sản phẩm máy dò kim loại Sesotec được Huỳnh Long cung cấp có khả năng phát hiện kim loại từ tính và phi từ tính, kể cả mảnh kim loại nằm sâu bên trong sản phẩm. Thêm vào đó, với khả năng phát hiện cao hơn cũng như phát hiện được nhiều loại tạp chất như: kim loại, thủy tinh, nhựa, xương, Teflon,… máy dò X-ray Sesotec sẽ mang lại khả năng phát hiện các tạp chất gây ô nhiễm toàn diện hơn ở cuối dây chuyền.

Máy dò kim loại Intuity Sesotec kiểm tra sản phẩm thịt, xúc xích
Máy dò kim loại Intuity Sesotec kiểm tra sản phẩm thịt, xúc xích

 

Với thiết kế thân thiện, dễ dàng vận hành, máy dò kim loại Sesotec và máy dò X-ray Sesotec là sự lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất và chế biến thực phẩm. Các hệ thống kiểm tra của Sesotec cũng giúp doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm: HACCP, BRC, IFS nhờ vào hệ thống lưu trữ nhật ký ghi nhận và theo dõi mọi dữ liệu liên quan đến quá trình kiểm tra.

Hy vọng với những thông tin về HACCP cũng như tầm quan trọng và một số thông tin liên quan sẽ hữu ích đối với các doanh nghiệp đang cần xây dựng hệ thống HACCP trong thực phẩm. Nếu bạn cần các thiết bị hỗ trợ doanh nghiệp để kiểm tra và phát hiện các tạp chất gây ô nhiễm trong sản phẩm để đảm bảo an toàn chất lượng, cũng như bảo vệ máy móc sản xuất. Đừng ngần ngại liên hệ Huỳnh Long với những thông tin bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Theo dõi Fanpage của Huỳnh Long tại đây.

🔰Liên hệ để được hỗ trợ tư vấn, mua hàng:

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP HUỲNH LONG

📲: (+84) (28) 3592 6789 / 028 2253 5672 / 0961 166 388

📧: marketing@huynhlong.com.vn

🌐: huynhlong.com.vn

📌: Lô J35, KDC Phú Nhuận, 659 Đỗ Xuân Hợp, P. Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *